วิธี Generate Key และวิธี Sign Jar ของโปรแกรม .Jar เพื่อรันบน Web Browser

ห่างหายไปนาน ช่วงนี้มั่วแต่นั่งทำความฝันอยู่ เลยไม่ได้มาเขียนบทความ ประกอบกับเริ่มหมดมุขเขียนเรื่องใหม่ๆ ดังนั้น เลยลองเอาความรู้เก่าๆ ที่อยู่ในสมอง มาปัดฝุ่นและถ่ายทอดลงสู่ blog เพื่อเป็นการเผื่อแผ่ความรู้และบันทึกไปในตัว

โดยบทความนี้ จะเสนอเรื่อง “วิธี Generate Key และวิธี Sign Jar ของโปรแกรม .Jar เพื่อรันบน Web Browser

ซึ่งบางท่านคงรู้ว่า การ Generate Key และ Sign Jar นั้นทำอย่างไร และรู้ว่าทำเพื่ออะไร  แต่ถึงกระนั้น ผมก็ขออธิบายในสไตล์ผม มันอาจไม่ถูกต้อง แต่มันคือสิ่งที่ผมรู้และเข้าใจ ถ้าไม่ถูกต้องหรือมีอะไรเพิ่มเติม comment แนะนำผมด้วยนะครับ 😉

มา เรามาเริ่มกัน การ Generate Key นั้น เป็นการกำหนด ข้อมูลรายละเอียดของโปรแกรม เพื่อที่เราจะนำไปใช้ในการระบุตัวตน ของ โปรแกรมที่เราสร้าง ในที่นี้ก็คือ Applet

โดยโปรแกรมจะให้เราระบุข้อมูลตามนี้

  • What is your first and last name?
  • What is the name of your organizational unit?
  • What is the name of your organizational?
  • What is the name of your City or Locality?
  • What is the name of your State or Province?
  • What is the two-letter country code for this unit?
วิธี Generate Key และวิธี Sign Jar ของโปรแกรม .Jar เพื่อรันบน Web Browser

วิธี Generate Key และวิธี Sign Jar ของโปรแกรม .Jar เพื่อรันบน Web Browser

วิธีการสร้าง Generate Key นั้น ให้เรา ไปที่ command line [cmd] โดยไปยัง path ที่มีเจ้า keytool อยู่ ซึ่งปรกติแล้ว มันจะอยู่ Path C:\Program Files\Java\jdk1.6.0_04\bin    ประมาณนี้ ขึ้นอยู่กับ Jdk คุณเวอรชั่นไหน หลังจากนั้น สั่ง มันด้วยคำสั่ง

keytool -genkey -alias signFiles -keypass [กำหนดได้ตามใจ] -keystore [กำหนดได้ตามใจ] -storepass [กำหนดได้ตามใจ] เช่น
keytool -genkey -alias signFiles -keypass T0dsap0n -keystore mystore -storepass T0dsap0n

หลังจากนั้น Enter มันก็จะขึ้นคำถามต่างๆ เพื่อให้เราป้อน สุดท้ายมันจะให้เรา ยืนยันข้อมูลอีกครั้ง เราก็ตอบไปว่า Y= เยส

คราวนี้มาถึงเจ้า Sign Jar  เจ้า Sign Jar เป็นการนำ Generate Key ที่เราสร้างมายัดใส่ใน โปรแกรมของเรานั้นก็คือ Applet เพื่อให้โปรแกรมของเรามีความน่าเชื่อถือในระดับหนึ่ง ประมาณว่า หลอกพวก Web browser ได้ และเป็นการแจ้งรายละเอียดของโปรแกรมของเรา ก่อนที่ผู้อื่นจะนำไปใช้

วิธีการก็เหมือนเดิมครับ ให้เรา ไปที่ command line [cmd] โดยไปยัง path ที่มีเจ้า jarsigner อยู่ ซึ่งปรกติแล้ว มันจะอยู่ Path C:\Program Files\Java\jdk1.6.0_04\bin    ประมาณนี้ ขึ้นอยู่กับ Jdk คุณเวอรชั่นไหน หลังจากนั้น สั่ง มันด้วยคำสั่ง แต่ก่อนจะสั่ง คุณจะต้องไม่ลืมนำ โปรแกรม .Jar ของคุณมาไว้ใน path นี้ด้วย

jarsigner -keystore [ชื่อที่เรากำหนดก่อนหน้านี้] -storepass [ชื่อที่เรากำหนดก่อนหน้านี้]  -keypass [ชื่อที่เรากำหนดก่อนหน้านี้] [ชื่อโปรแกรม .Jar] signFiles
เช่น
jarsigner -keystore mystore -storepass T0dsap0n  -keypass T0dsap0n GetCom.jar signFiles

หลังจากนั้น Enter เป็นอันเสร็จสิ้นกระบวนการแล้วครับ คราวนี้เราก็เอาเจ้าโปรแกรม .Jar ที่ถูก Sign Jar เรียบร้อยไปใช้งานได้แล้วครับ

ปล. พระเอกของเรางานนี้ คือ keytool  กับ jarsigner